แนะนำ! บทความธรรมะอ่านมากที่สุดตอนนี้

ธรรมะก่อนนอน ตอน เรื่องธรรมดา

ธรรมะก่อนนอน

ธรรมะก่อนนอน ประจำวันที่ ๑๓ มีนาคม ๒๕๕๙ นำเสนอในตอนที่มีชื่อว่า เรื่องธรรมดา สำหรับ เรื่องธรรมดานั้น หมายถึง เรื่องที่ไม่แปลกประหลาด ไม่น่าอัศจรรย์ คนทั่วไปมักให้ความสำคัญน้อยกว่าเรื่องผิดธรรมดาที่เป็นปรากฏการณ์พิเศษ บางครั้งอาจถึงขั้นมองข้าม ไม่อยากสนใจให้เสียเวลา แต่ในชีวิตของคนเรานี้มีเรื่องธรรมดาอยู่ ๕ เรื่องที่จะมองข้ามไม่ได้เป็นอันขาด กล่าวคือ
        ๑. ชราธัมมตา ต้องแก่เป็นธรรมดา
        ๒. พยาธิธัมมตา ต้องเจ็บไข้เป็นธรรมดา
        ๓. มรณธัมมตา ต้องตายเป็นธรรมดา
        ๔. ปิยวินาภาวตา ต้องพลัดพรากจากของรักเป็นธรรมดา
        ๕. กัมมัสสกตา ต้องรับผลกรรมเป็นธรรมดา
        ทั้ง ๕ หัวข้อนี้ ในทางธรรมสอนว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่ต้องเอาใจใส่ ต้องพิจารณาอยู่อย่างเนือง ๆ ให้เข้าใจและยอมรับอย่างถ่องแท้ เพราะจะทำให้เข้าใจชีวิตได้ถูกต้องและมีความพร้อมทั้ง ๒ ระดับ คือพร้อมที่จะรับ ซึ่งหมายถึง เมื่อความแก่ ความเจ็บ เป็นต้น มาถึง ก็จะมีสติ ไม่ตื่นตระหนก หรือเป็นทุกข์เกินกว่าเหตุ กับพร้อมที่จะเริ่ม คือเมื่อเห็นว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่หนีไม่พ้น จะได้เริ่มตั้งตนอยู่ในความไม่ประมาท แล้วเร่งสร้างคุณค่าและสิ่งที่ดีที่สุดให้ตัวเอง

        ลองคิดล่วงหน้าดูก่อนก็ได้ว่า ถ้าต้องประสบกับปรากฏการณ์ ๕ ข้อนี้ จะเป็นอย่างไรบ้าง ถ้าเดือดร้อนวุ่นวายจนไม่สงบทุเลา หรือท้อแท้ซบเซาจนสิ้นสุข ก็แสดงว่าท่านอาจจะยังไม่เข้าใจ ยังปฏิบัติผิดแม้ต่อเหตุการณ์ที่เป็นเรื่องธรรมดา ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

ธรรมะเรื่องล่าสุด

Recent Posts Widget