แนะนำ! บทความธรรมะอ่านมากที่สุดตอนนี้

นิทานธรรมะ เรื่อง ก็แค่วางลง

นิทานธรรมะ เรื่อง ก็แค่วางลง ++>>
พระนิกายเซ็นรูปหนึ่ง ชื่อโป้วต่อฮั่วเสียง แปลว่าหลวงพ่อย่ามใหญ่ เพราะไม่ว่าจะไปไหนมาไหน ท่านจะสะพายย่ามคู่ชีพที่ทั้งใหญ่ทั้งหนักไปด้วยเสมอ วันหนึ่งท่านเดินผ่านหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ชาวบ้านทราบข่าวต่างก็พากันไปนมัสการกันเนืองแน่น ระหว่างนั้นมีมัคนายกผู้หนึ่งถามถึงการปฏิบัติเพื่อดับทุกข์ว่าต้องทำอย่างไร หลวงพ่อไม่ตอบ แต่ยืนนิ่งอยู่ครู่หนึ่งก็ค่อย ๆ ปลดย่ามออกจากบ่า วางลงบนพื้นแล้วนั่งประนมมือเฉยอยู่ ไม่ยอมพูดอะไร มัคนายกจึงถามขึ้นอีกว่าวิธีดับทุกข์มีแค่นี้หรือ ท่านก็ไม่พูด แต่เอาย่ามขึ้นสะพายบ่าตามเดิมแล้วเดินจากไป

นิทานธรรมะ เรื่อง ก็แค่วางลง
http://tammastory.blogspot.com/
นิทานธรรมะ เรื่อง ก็แค่วางลง

        ความหมายของหลวงพ่อย่ามใหญ่ก็คือว่า วิธีดับทุกข์ก็แค่วางลงเท่านั้น ไม่ได้มีอะไรอื่น ส่วนการเอาย่ามขึ้นสะพายบ่าอีกครั้ง หมายถึงว่า
การวางนั้นต้องวางเฉพาะความยึดมั่น แต่ไม่วางหน้าที่และความรับผิดชอบ เพราะความยึดมั่นกับการปฏิบัติหน้าที่อย่างจริงจังเป็นคนละอย่าง ไม่จำเป็นต้องอยู่ด้วยกัน บางคนงานน้อยแต่ยึดมาก โน่นก็ไม่ได้ นี่ก็ไม่ยอม แตะนิดติงหน่อยก็เป็นเรื่อง บางทีต่อให้ไม่มีใครมาข้องแวะเลย แต่คิดโน่นคิดนี่ไม่หยุดก็เลยวิตกทุกข์ร้อนไปเองก็มี ซึ่งเป็นอาการของใจไม่ใช่อาการของงาน ส่วนบางคนงานมากแต่ยึดน้อย จิตใจมุ่งแต่เรื่องที่ต้องทำ ระหว่างทำงาน ถึงจะมีความอยาก ความคาดหวัง หรือเรื่องราวที่เกิดจากคนนั้นคนนี้ ก็รู้ทันและวางเสียได้ ไม่ปล่อยให้แปรสภาพเป็นความทุกข์อันเป็นอุปสรรคต่อการทำงาน

       ถ้าเป็นเรื่องภายนอก ตอนยึดตอนแบกจะยาก ตอนวางจะง่าย ถ้าเป็นเรื่องของใจ ตอนยึดจะง่ายเพราะเข้ากันได้กับกิเลส แต่ตอนวางจะยาก แต่ก็ฝึกได้ โดยเริ่มหัดวางความยึดติดในเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ไปก่อน แล้วจะเห็นว่าถ้าวางได้อย่างหนึ่งก็เบาไปเรื่องหนึ่ง เรื่องอื่น ๆ ก็ลักษณะนี้ จนที่สุด จะประจักษ์แก่ใจว่าการแก้สรรพสิ่งที่เป็นทุกข์ ที่แท้ก็แค่วางลงเท่านั้น ติดตามเรื่องนิทานสั้นๆ ให้แง่คิดในการดำเนินชีวิตกับ .... นิทานธรรมะบล็อก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

ธรรมะเรื่องล่าสุด

Recent Posts Widget