แนะนำ! บทความธรรมะอ่านมากที่สุดตอนนี้

นิทานธรรมะ เรื่อง ช้างติดหล่ม


นิทานธรรมะ เรื่อง ช้างติดหล่ม
      มีเรื่องเล่าว่า ขณะที่ช้างศึกของพระเจ้าปเสนทิโกศล ชื่อปาเวรกะ กำลังลงไปกินน้ำที่หนองน้ำแห่งหนึ่ง ได้พลัดตกลงไปในหล่ม แม้จะพยายามช่วยเหลือตนเองสุดกำลัง ก็ไม่สามารถถอนตนขึ้นจากหล่มได้ ยิ่งดิ้นรนยิ่งจมลึกลงไป จนเกิดความท้อแท้ หมดเรี่ยวแรง เมื่อความทราบถึงพระเจ้าปเสนทิโกศล จึงทรงหาอุบายโดยรับสั่งให้ทหารนำกลองศึกไปตี พร้อมทั้งส่งเสียงโห่ร้องขึ้น ณ บริเวณหล่มที่ช้างตกลงไป ทำประหนึ่งว่ากำลังออกรบ เสียงกลองศึกและเสียงโห่ร้องอันกึกก้องได้กลายเป็นแรงกระตุ้นให้ช้างปาเวรกะเกิดความฮึกเหิม มีกำลังใจ มันจึงรวบรวมเรี่ยวแรงที่มีอยู่ทั้งหมด พยุงตนขึ้นจากหล่มได้

       ในทางพระพุทธศาสนาได้อุปมาไว้ว่า สิ่งเสพย์ติดเป็นเหมือนหล่ม วิธีจะเอาชนะหรือขึ้นจากหล่มชนิดนี้ได้ แม้จะมีอยู่หลากหลายแต่ก็สรุปได้เป็น ๒ ทาง คือ

       ๑. ฝึกปฏิบัติ เช่น ออกกำลังกายให้เหงื่อขับสารเสพติดออกจากร่างกาย อ่านหนังสือหรือหางานอดิเรกทำทันทีเมื่อมีเวลาว่างเพื่อดึงความคิดออกไปจากสิ่งเสพย์ติด รวมทั้งการใช้เวชภัณฑ์ที่แพทย์แนะนำ เป็นต้น

       ๒. หัดปฏิเสธ ไม่ตามใจตนเอง ไม่ตามใจผู้อื่น ในเรื่องสิ่งเสพย์ติดเป็นอันขาด

       ทั้งหมดนี้ ย่อมต้องอาศัยกำลังใจ ความตั้งใจจริงเป็นที่ตั้ง



       ขณะนี้ทางรัฐบาล รวมทั้งเจ้าหน้าที่บ้านเมืองเอง ก็มีการปราบปราม จับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพย์ติดอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนได้ตระหนักถึงอันตรายและโทษภัยสิ่งเสพย์ติด คล้ายกับว่าขณะนี้ได้มีการตีกลองศึกให้ประชาชนได้ยินกันอย่างทั่วถึง เพื่อกระตุ้นให้ผู้ติดยาเสพย์ติดเกิดความฮึกเหิม มีกำลังใจเข้มแข็งที่จะพยุงตนขึ้นจากหล่มให้ได้ ดังนั้น ผู้ที่ยังไม่ตกหล่มจึงควรตื่นตัวระมัดระวังไม่ให้พลาดท่าเสียที ส่วนผู้ที่กำลังตกอยู่ในหล่ม เมื่อได้ยินกลองศึกดังกระหึ่มอยู่เช่นนี้ จะไม่ลองขยับเรี่ยวแรงเพื่อพยุงตนขึ้นจากหล่มบ้างหรือ ....ติดตามนิทานธรรมะในแบบนิทานสั้นๆ ให้แง่คิดในการดำเนินชีวิตในตอนต่อไปกับ .... นิทานธรรมะบล็อก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

ธรรมะเรื่องล่าสุด

Recent Posts Widget