แนะนำ! บทความธรรมะอ่านมากที่สุดตอนนี้

ข้อคิดธรรมะ เรื่อง หุ้นที่น่าเล่น

เรื่อง หุ้นที่น่าเล่น
    คำว่า "หุ้น" พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2525 อธิบายว่าเป็นภาษาจีน หมายถึง ส่วนที่ลงทุนเท่ากัน ในการค้าขายเป็นต้น เรื่องของหุ้นเป็นที่สนใจ ของคนแทบทุกระดับ ทั้งนี้ เพราะสื่อแขนงต่างๆ รายงานความเคลื่อนไหว ของหุ้นอยู่ตลอดเวลา จึงเหมือนเป็นการกระตุ้น ปลุกเร้าผู้คนให้หันไปเล่น เพื่อหวังผลกำไรก้อนโต ที่จะตามมา
       การซื้อขายหุ้น นับเป็นธุรกิจการลงทุน ในตลาดหลักทรัพย์ที่สำคัญ ผู้ลงทุนย่อมได้ผลตอบแทน ในรูปของเงินปันผล หรือกำไรจากการซื้อขายหุ้น มีสถิติมูลค่าการซื้อขาย หลายแสนล้านบาทต่อปี ผู้ที่ร่ำรวยจากการเล่นหุ้นมีมาก ขณะเดียวกันผู้ที่หมดเนื้อหมดตัวก็มีไม่น้อย เพราะในตลาดหุ้นนั้น เอาแน่นอนไม่ได้ ราคาหุ้นมักจะขึ้นลง อยู่ตลอดเวลา ตามสถานการณ์ทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม นอกจากนั้น ก็ยังมีการปั่นหุ้นเก็งกำไร ทำให้ราคาหุ้นปั่นป่วนไปได้มาก
       ยังมีหุ้นอยู่อีกตัวหนึ่งที่น่าเล่น หุ้นที่ว่านี้ก็คือ "หุ้นบุญ" โดยมีพุทธบริษัท เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่
หุ้นบุญตัวนี้ยิ่งถือมากเท่าใดก็ยิ่งได้ผลกำไรมากเท่านั้น ผลกำไรที่จะได้รับ ขึ้นอยู่กับว่า ใครจะเลือถือหุ้นระดับไหน และทำหน้าที่ในฐานะผู้ถือหุ้น ได้มาน้อยแค่ไหน   เพราะมีให้เลือกถือหุ้นได้หลายระดับ ตั้งแต่ ระดับต้น คือ การบริจาคทาน รู้จักเสียสละให้ปัน ระดับกลาง คือ การรักษาศีล ควบคุมพฤติกรรมของตน ให้เป็นไปแต่ในทางสงบ ระดับสูงสุด คือ การเจริญภาวนาอบรมจิตใจ ทำความดีต่างๆ ให้เกิดขึ้นแก่ชีวิต ผู้ที่ทุ่มทุนกันหมดตัว ขนาดสละเหย้าเรือนออกบวช ก็ย่อมได้ผลตอบแทนมากหน่อย นอกนั้นก็ลดหลั่นกันลงมา เป็นหุ้นที่มั่นคง ไม่มีการปั่นหรือทุบหุ้น ให้ผู้เล่นหวาดผวาแต่ประการใด ข้อสำคัญหุ้นบุญนี้ ให้ดอกเบี้ยดี มีปันผลงาม ผู้ที่ถือได้รับทั้งหลับและตื่น ทั้งยังสามารถให้ผลตอบแทน ติดตามไปตลอดทั้งชาตินี้ ชาติหน้าอีกด้วย ผลตอบแทนที่ว่านี้ คือ "ผลบุญ" อันหมายถึงการมีชีวิตที่ปลอดทุกข์โทษทั้งปวง เป็นชีวิตบริสุทธิ์ และมีสุขยั่งยืน
       มีพุทธพจน์บทหนึ่งยืนยันไว้ว่า "ภิกษุทั้งหลาย เธออย่ากลัวบุญเลย เพราะคำว่าบุญนี้ เป็นชื่อของความสุข" ลองพิจารณาดูเถิดว่า หุ้นดีๆ อย่างนี้ ไฉนจึงไม่รีบลงทุนกัน ให้เต็มที่เล่า

....ติดตามนิทานธรรมะในแบบนิทานสั้นๆ ให้แง่คิดในการดำเนินชีวิต

ในตอนต่อไปกับ .... นิทานธรรมะบล็อก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

ธรรมะเรื่องล่าสุด

Recent Posts Widget