แนะนำ! บทความธรรมะอ่านมากที่สุดตอนนี้

นิทานธรรมะ เรื่อง ทำไมทำดีแล้วไม่ได้ดี


นิทานธรรมะ เรื่อง ทำไมทำดีแล้วไม่ได้ดี... มีเรื่องเล่าว่า มีครอบครัวเล็กๆ ครอบครัวหนึ่ง เลี้ยงลากับสุนัขเอาไว้คู่กัน หน้าที่ของลาก็คือ ลากเกวียน ซึ่งเป็นงานหนักทั้งสวัสดิการและอาหารก็ไม่ดี ส่วนสุนัขมีหน้าที่เฝ้าบ้าน เป็นงานสบาย สวัสดิการและอาหารดีกว่า ลาเห็นเช่นนั้นก็เกิดความอิจฉาสุนัข คิดอยากจะย้ายไปทำหน้าที่ของสุนัขบ้าง เมื่อว่างจากงานลากเกวียนจึงซุ่มฝึกเห่าเอาไว้ และแล้วโอกาสของลาก็มาถึง คืนหนึ่งมีขโมยขึ้นบ้าน คืนนั้นสุนัขไม่ทำหน้าที่ของตนเอง เอาแต่นอนหลับ แม้ลาจะสะกิดเพียงใดก็ไม่ยอมตื่น ลาจึงเห่าแทนสุนัข ลาจึงเห่าแทนสุนัข ขโมยได้ยินเสียงลาเห่าแล้วรู้สึกขำ เก็บของไปหัวเราะไป ลาเห็นเช่นนั้นก็รู้สึกโกรธมาก จึงเอาเท้าหลังเตะคอกดังโครมคราม ขโมยตกใจกลัวเจ้าของบ้านจะตื่น จึงทิ้งของกลางไว้แล้วรีบหนีไป เมื่อขโมยหนีไปแล้ว สุนัขจึงตื่นและรีบลุกไปดมของกลางที่ขโมยทิ้งไว้ ลาไม่พอใจที่สุนัขมาเสนอหน้า เพื่อจะเอาความดีความชอบ จึงเตะคอกไปเรื่อยๆ เพื่อปลุกให้เจ้าของบ้านตื่นมาดูผลงานการไล่ขโมยของตน ทำให้เจ้าของบ้าน ที่กำลังหลับอยู่เผลินๆ สะดุ้งตื่นและโมโห จึงรีบลงมาจากบ้านพร้อมคว้ากระบองอันใหญ่ ติดมือมาด้วย ลาเห็นเจ้าของบ้านเดินมา ก็ดีใจ คิดว่าจะได้รางวัลตอบแทน จึงก้มหัวลง รอรับรางวัล แต่กลับถูกตีอย่างไม่ยั้งมือ ลาจึงได้แต่บ่นกับสุนัขว่า ทำไมทำดีแล้วไม่ได้ดี

นิทานธรรมะ เรื่อง ทำไมทำดีแล้วไม่ได้ดี
http://tammastory.blogspot.com/
นิทานธรรมะ เรื่อง ทำไมทำดีแล้วไม่ได้ดี

  จากเรื่องดังกล่าวข้างต้น ฟังดูแล้วอาจจะเป็นเรื่องขำขัน แต่ก็แฝงไปด้วยคติธรรมสอนใจอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องของความเพียรพยายาม กับการทำความดี ในทางพุทธศาสนา
แม้จะมีคำสอนรับรองว่า ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว ก็จริง แต่ก็ขึ้นอยู่กับเหตปัจจัยหลายอย่าง เช่น ลากับสุนัขข้างต้น แสดงให้เห็นว่า การทำดีจะได้รับผลเป็นความดีตอบแทนนั้น ต้องยึดหลัก 3 ประการ คือ
  1 ทำดีให้ถูกดี คือ มีหน้าที่อะไร ต้องทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายนั้นให้ดีที่สุด
  2 ทำดีให้ถึงดี คือ ทำดีอย่างต่อเนื่อง ไม่ท้อแท้ ท้อถอย หรือเลิกล้มเสียกลางคัน ก่อนที่ความดีจะให้ผล
  3 ทำดีให้พอดี คือ ทำดีให้พอเพียงกับปริมาณของงาน หรือทำดีให้เหมาะสม ไม่หย่อนหรือตึงเกินไป

  หากทำดีให้ถูกต้องตามหลักข้างต้นแล้ว ก็เชื่อแน่ว่า ถึงแม้จะไม่ได้รับผลดีเป็นรูปธรรมตอบแทนในทันที แต่สิ่งที่จะได้รับในทันที ก็คือ ความสุขใจที่เกิดขึ้น มาจากการทำหน้าที่อย่างสมบูรณ์แล้ว เมื่อถึงเวลานั้น ความรู้สึกที่ว่า ทำไมทำดีแล้วไม่ได้ดี ดังเช่นเรื่องลากับสุนัขข้างต้น ก็จะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน ติดตามเรื่องนิทานสั้นๆ ให้แง่คิดในการดำเนินชีวิตกับ .... นิทานธรรมะบล็อก



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

ธรรมะเรื่องล่าสุด

Recent Posts Widget