แนะนำ! บทความธรรมะอ่านมากที่สุดตอนนี้

ข้อคิดธรรมะ เรื่อง เสียไปก็ได้มา

ข้อคิดธรรมะ เรื่อง เสียไปก็ได้มา
นิทานธรรมะ
      ชายสองคนปลูกมะม่วงพันธุ์เดียวกัน ปลูกพร้อมกัน และปลูกในพื้นที่เดียวกัน หลังจากปลูกแล้วคนแรกได้เอาใจใส่ดูแลอย่างดี ด้วยการใส่ปุ๋ย รดน้ำ กำจัดวัชพืชและแมลงศัตรูพืชเป็นประจำ ทำให้มะม่วงของเขาเจริญเติบโตและผลิดอกออกผลเต็มต้น ส่วนคนที่สอง เมื่อปลูกแล้ว ก็ปล่อยทิ้งตามยถากรรมไม่ทำอะไรเลย มะม่วงของเขาจึงเจริญเติบโตไม่สมบูรณ์ ไม่ผลิดอกออกผลตามต้องการ ผลที่ต่างกันนี้เพราะคนแรกมีการลงทุน ถึงจะเสียไปในเบื้องต้นแต่ก็ได้มาในภายหลัง

       ตัวอย่างข้างต้นให้ข้อคิดที่สำคัญว่า การเสียนั้น มักทำให้เราได้อะไรกลับมาเสมอ อย่าว่าแต่การเสียแบบลงทุนเหมือนคนปลูกมะม่วงเลย แม้แต่การเสียชนิดที่เข้าใจกันว่าเสียแล้วเสียเลยที่เรียกกันว่าสูญเสีย ก็ยังมีมุมที่เป็นผลได้สะท้อนกลับมา เช่น เมื่อต้องสูญเสียคนรักหรือของรักไป .....
สิ่งที่เราได้กลับมาคือความรู้และประสบการณ์อันมีค่าว่า การสูญเสียเป็นของธรรมดา เมื่อถึงคราวสูญเสียก็ไม่มีใครต่อสู้ขัดขืนได้ เป็นความรู้สึกและรู้ลึกในใจที่เกิดจากของจริง เป็นบทเรียนที่เกิดขึ้นแล้วชโลมจิตใจให้กล้าแกร่งขึ้นเป็นลำดับ จนบางครั้งอาจรู้สึกว่า สิ่งที่ได้มานี้มากกว่าสิ่งที่สูญเสียไปเสียอีก

       คนที่มีปัญญา รู้เท่าทันสรรพสิ่งทั้งหลายในลักษณะว่าเสียไปก็ได้มาเช่นนี้ ย่อมไม่พลาดจากประโยชน์ ถึงสูญเสียก็ไม่สูญเปล่า แต่ถ้าคิดไม่ได้ก็จะสูญเปล่าด้วย เป็นการสูญเสียถึงสองชั้นที่ไม่ได้อะไรกลับมาเลย

....ติดตามนิทานธรรมะในแบบนิทานสั้นๆ ให้แง่คิดในการดำเนินชีวิต

ในตอนต่อไปกับ .... นิทานธรรมะบล็อก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

ธรรมะเรื่องล่าสุด

Recent Posts Widget