แนะนำ! บทความธรรมะอ่านมากที่สุดตอนนี้

"นิทาน ธรรมะ คติ สอน ใจ" เรื่อง ต่างก็สำคัญ

"นิทานธรรมะ"

"นิทาน ธรรมะ คติ สอน ใจ" เรื่อง ต่างก็สำคัญ
      มีนิทาน ธรรมะ คติ สอน ใจ ว่า คนเลี้ยงโครีดน้ำนมโคใส่หม้อดิน ยกขึ้นทูนศีรษะนำไปขายที่ตลาด วันหนึ่งน้ำนมกับหม้อดินเกิดทะเลาะกัน ต่างก็อ้างความสำคัญของตน โดยน้ำนมกล่าวว่า น้ำนมมีประโยชน์มากกว่า เพราะคนอาศัยดื่มกินเลี้ยงชีวิต และราคาก็แพงกว่า ฝ่ายหม้อดินก็โต้ตอบว่า หม้อดินต่างหากที่สำคัญกว่า เพราะน้ำนมจะรวมตัวอยู่ได้ต้องอาศัยหม้อ หากไม่มีหม้อน้ำนมจะอยู่ได้อย่างไร จะทดลองดูก็ได้ ว่าแล้วหม้อดินก็เอียงปากหม้อลงทำให้น้ำนมหกราดทางเดิน คนเลี้ยงโคที่ทูนหม้อดินอยู่ไม่ทันระวังตัวก็เดินลื่นหกล้ม หม้อดินจึงตกลงกระทบพื้นแตกกระจาย น้ำนมที่อยู่ในหม้อก็หกเรี่ยราดเสียหายหมด

       ข้อคิดในเรื่องนี้ ก็คือการที่มนุษย์เราอยู่รวมกันเป็นสังคม ย่อมมีหน้าที่และความสำคัญแตกต่างกันไปตามความรับผิดชอบ เช่น ในครอบครัวมีสามี ภรรยา และบุตรธิดา แต่ละคนก็ย่อมมีส่วนร่วมในความเจริญหรือเสื่อมได้พอ ๆ กัน แม้ในหน่วยงาน ผู้ปฏิบัติงานแต่ละระดับก็ย่อมมีความสำคัญด้วยกันทั้งนั้น จึงไม่ควรคิดว่าตนสำคัญที่สุดในความสำเร็จของงาน หรือดูถูกความดีความสามารถของผู้อื่น เพราะจะทำให้หลงตัวเอง บั่นทอนกำลังใจคนอื่น และเกิดความขัดแย้ง ไม่เป็นผลดีทั้งต่อส่วนตัวและส่วนรวม

       ดังนั้น การทำงานร่วมกันจึงมีหลักสำคัญอย่างหนึ่ง คือต้องให้ความสำคัญแก่ผู้อื่น ยกย่องความสามารถและให้เกียรติกันและกัน ผู้ใหญ่มอบหมายงานที่เหมาะสมและเอาใจใส่ดูแลสุขทุกข์ของผู้น้อย ส่วนผู้น้อยก็ทำงานเต็มที่ให้สมกับที่ได้รับความไว้วางใจ ในระดับที่เสมอกันก็ยกย่องให้เกียรติมีความจริงใจต่อกัน เมื่อต่างเห็นความสำคัญของกันและกันเช่นนี้ การทำงานร่วมกันก็จะมีแต่ความราบรื่น เป็นผลดีแก่ทุกคนทุกฝ่าย ... "นิทาน ธรรมะ คติ สอน ใจ" เรื่อง ต่างก็สำคัญ  โดย นิทานธรรมะบล็อก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

ธรรมะเรื่องล่าสุด

Recent Posts Widget