แนะนำ! บทความธรรมะอ่านมากที่สุดตอนนี้

นิทานธรรมะ ตอน รถไต่ถัง

นิทานธรรมะสั้นๆ ตอน รถไต่ถัง

นิทานธรรมะ ตอน รถไต่ถัง
      รถไต่ถัง คือรถที่ผู้แสดงใช้ขับขี่อยู่ในถังกลม ๆ ขนาดใหญ่เพื่อให้ผู้ชมรู้สึกตื่นเต้น หวาดเสียว ผู้แสดงขับขี่รถไต่ถังนั้น ต้องเป็นผู้ที่ได้รับการฝึกฝนมาแล้วอย่างชำนาญ จนบางครั้งแม้ไม่จับที่ควบคุม หรือพวงมาลัยเลย ก็ยังสามารถบังคับรถให้วิ่งไปภายในถังวงกลมโดยไม่เกิดอุบัติเหตุ

       เคยมีรายการโทรทัศน์ไปสัมภาษณ์ผู้แสดงว่า เคยแสดงผิดพลาดถึงขั้นตกลงมาบาดเจ็บหรือไม่ ผู้แสดงตอบว่า ตั้งแต่ฝึกจนชำนาญและมีประสบการณ์ในการแสดงแล้วไม่เคยผิดพลาดเลย เมื่อถามอีกว่า มีวิธีการหรือเคล็ดลับอย่างไรจึงไม่ผิดพลาด ก็ได้คำตอบว่า ถ้าเราไม่ประมาท มีสติสัมปชัญญะอยู่ตลอดเวลา ความผิดพลาดก็จะไม่เกิดขึ้น

       ในทางธรรม สติกับสัมปชัญญะเป็นของคู่กัน สติคือความระลึกได้ก่อนกระทำหรือก่อนพูดอะไร ให้ใช้สติควบคุมจิตไว้กับสิ่งที่เราเกี่ยวข้องเสมอ ส่วนสัมปชัญญะ คือความรู้ตัวทั่วพร้อม ขณะทำกิจนั้น ๆ แท้จริงแล้วการดำรงสติสัมปชัญญะให้มั่นในขณะทำกิจต่าง ๆ นั้น ก็เป็นอันเดียวกันกับความไม่ประมาทนั่นเอง และเมื่อไม่ประมาทเสียแล้ว แม้จะแสดงผาดโผนอย่างไรก็ยากที่จะเกิดความผิดพลาด แต่ถ้าประมาท ต่อให้ขับขี่บนถนนที่ลาดยางอย่างดีหรือลงมือทำกิจอื่นที่ง่ายกว่านั้นก็มีโอกาสพลาดได้เสมอ ทั้งสติและสัมปชัญญะ จึงมีความจำเป็นต่อการดำเนินชีวิต เพราะช่วยให้ปฏิบัติหน้าที่ได้ถูกต้อง ไม่ผิดพลาด นับว่าเป็นธรรมมีอุปการะมากจริง ๆ ดังนั้น เมื่อมีหน้าที่ก็พึงปฏิบัติหน้าที่นั้นด้วยความไม่ประมาท คือมีสติสัมปชัญญะกำกับอยู่ทุกขณะเถิด หากทำได้เช่นนี้ ความผิดพลาดย่อมไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน

    อ่านนิทานธรรมะ (นิทานธรรมะมาใหม่ทุกๆ วัน) ขอแนะนำนิทานธรรมะยอดนิยม  นำเสนอนิทานธรรมะสั้น ๆ เด็กอ่านได้ ผู้ใหญ่อ่านดี นิทานธรรมะให้คติสอนใจ สั้นๆ ให้ทั้งความสนุก แต่สอดแทรกหลักธรรมแห่งองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า สนใจนิทานธรรมะ ต้องที่ นิทานธรรมะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

ธรรมะเรื่องล่าสุด

Recent Posts Widget