แนะนำ! บทความธรรมะอ่านมากที่สุดตอนนี้

นิทานธรรมะให้คติสอนใจ เรื่อง วิชาชีวิต


นิทานธรรมะบล็อก นำเสนอ นิทานธรรมะ อ่านนิทานให้ความเพลิดเพลินแฝงไว้ด้วยปริศนาธรรม สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตได้ นิทานธรรมะ ประจำวันที่ ๒๘ สิงหาคม ๒๕๕๘ 
เรื่อง วิชาชีวิต

   โลกนี้เต็มไปด้วยวิชามากมายหลากหลายสาขา เรียกว่า เรียนกันทั้งชีวิตก็ไม่หมด แต่จะมีสักกี่คนที่ได้รู้จักสุดยอดวิชา นั่นคือ "วิชาชีวิต" ดังที่ผู้รู้กล่าวว่า "ถ้าเราขายกล้วยทอด ไม่รู้วิชาขายก้วยเตี๋ยวไม่เป็นไร ไม่รู้วิชาสร้างรถ สร้างเครื่องบิน สร้างจรวด ก็ยิ่งไม่เป็นไร เพราะไม่ก่อให้เกิดผลเสียหายแก่ชีวิต แต่มีวิชาหนึ่งซึ่งเราไม่รู้ไม่ได้ ถ้าไม่รู้แล้วอันตรายมาก นั่นคือ "วิชาชีวิต" นั่นเอง

  ดังนั้น หากใครที่เกิดมาแล้ว ไม่ได้ศึกษาวิชาชีวิต ต้องถือได้ว่า ชีวิตที่ผ่านมานั้นเป็นโมฆะ น่าเสียดายเป็นที่สุด ดังมีเรื่องราวเล่าว่า  ศาสตราจารย์คนหนึ่ง เดินทางโดยเรือเพื่อไปทำธุระยังต่างประเทศ ในขณะอยู่บนเรือ เขาได้มีโอกาสคุยกับกลาสีเรือ และด้วยความที่เขาเป็นคนรอบรู้แทบทุกเรื่อง จึงทำให้ กลาสีเลื่อมใสในตัวเขามาก เย็นวันหนึ่ง ขณะที่คุยกัน ศาสตราจารย์ถามกลาสีว่า "คุณเคยเรียนวิชาประวัติศาสตร์ไหม" กลาสีตอบว่า "ไม่เคยเรียนครับ" ศาสตราจารย์จึงพูดว่า "น่าเสียดายนะ เพราะวิชานี้ บอกเรื่องราวของชีวิตได้หลายๆ อย่าง เขาพูดกันว่า คนที่ไม่ได้เรียนวิชานี้ ต้องเสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ถึงหนึ่งในสี่ของชีวิตเลยทีเดียว" กลาสีฟังแล้ว ก็ไม่ค่อยสบายใจ เย็นวันต่อมา ศาสตราจารย์ถามกลาสีอีกว่า "คุณเคยเรียนวิชาภูมิศาสตร์และปรัชญาไหม" กลาสีบ่นเสียดายที่ไม่ได้เรียนวิชาเหล่านั้นเลย และเสียใจที่ใช้ชีวิตสูญเปล่าไปมากมายขนาดนั้น เขาเครียดเสียจนนอนไม่หลับ หลังจากคุยกันได้สักพัก ต่างคนก็แยกย้ายกลับที่พัก เวลาผ่านไปจนถึงเที่ยงคืน กลาสีพรวดพลาดวิ่งลงมาเคาะประตูห้องนอนศาสตราจารย์แล้วถามว่า "ศาสตราจารย์เคยเรียนวิชาว่ายน้ำไหมครับ" ศาสตราจารย์ตอบว่า "ไม่เคยเลย และฉันก็ว่ายน้ำไม่เป็นด้วย" กลาสีจึงพูดต่อไปว่า "แย่เลยครับศาสตราจารย์ ผมไม่ได้เรียนประวัติศาสตร์ ไม่ได้เรียนภูมิศาสตร์และปรัชญา นับได้ว่า่สุญเสียเวลาไปค่อนชีวิต แต่ท่านไม่ได้เรียนวิชาว่ายน้ำมา ท่านคงต้องสูญเสียทั้งชีวิต เพราะขณะนี้เรือของเราเกิดรูรั่วขนาดใหญ่ และกำลังจะจมครับ"



  ท่านทั้งหลาย ลองสำรวจตัวเองดูเถิดว่า ในบรรดาวิชาทั้งหลายที่เราได้ร่ำเรียนมามากมายนั้น วิชาใดจำเป็นต่อชีวิตที่แท้จริงบ้าง ไม่ว่าจะเป็นวิชาเลี้ยงชีพ คือ  ความรู้ที่ใช้ในการประกอบอาชีพ วิชาประคองชีพ คือ ความรู้เกี่ยวกับศีลธรรม จรรยาบรรณ กฏหมาย กติสังคม และวิชาชีวิต ซึ่งถือเป็นวิชาชั้นสูง นั่นคือ การทำใจให้หยุดนิ่งได้ ไม่หวั่นไหว แม่ถูกโลกธรรม ๘ ประการเข้าครอบงำก็ตาม ขอเพียงไม่ประมาท รู้เท่าทันกิเลสและสามารถป้องกันตนเองไม่ให้กิเลสเข้าครอบงำ ทำให้จิตใจตกต่ำได้ เพียงเท่านี้ชีวิตก็จะมีความสุขได้อย่างมั่นคง แล้ววันนี้เราได้เริ่มเรียนวิชาเหล่านั้นบ้างหรือยัง????

...ติดตามอ่าน นิทานธรรมะ ในแบบนิทานสั้นๆ ให้แง่คิดในการดำเนินชีวิต อ่าน นิทาน ธรรมะ คติ สอน ใจ

ในตอนต่อไปกับ ... นิทานธรรมะบล็อก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

ธรรมะเรื่องล่าสุด

Recent Posts Widget