แนะนำ! บทความธรรมะอ่านมากที่สุดตอนนี้

"นิทานธรรมะ : ฉันเป็นกำนัน"


นิทานธรรมะในแบบนิทานสั้นๆ ให้คติสอนใจ เรื่อง ฉันเป็นกำนัน ... ผู้ใหญ่บ้านคนหนึ่งได้รับการคัดเลือกจากผู้ใหญ่บ้านด้วยกันให้เป็นกำนัน แกรู้สึกปลาบปลื้มในตำแหน่งใหม่ ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ใฝ่ฝันมานานแล้ว ตกบ่ายหลังจากเลิกประชุม แกก็รีบกลับบ้านพร้อมทั้งชุดกำนันเต็มยศ อย่างครึ้มอกครึ้มใจ และมีความสุข ระหว่างทางแวะซื้อช้อนส้อมคู่หนึ่ง ด้วยแกคิดเป็นกำนันแล้ว จะต้องเปิบข้าวด้วยมือเหมือนเมื่อก่อนคงไม่ได้ เสียชื่อเสียงกำนันหมด พอไปถึงบ้านก็เดินเข้าบ้านทั้งที่สวมรองเท้าอยู่ ฝ่ายภรรยาเห็นก็นึกสงสัยว่าสามีเป็นไปอะไรไปในวันนี้ ดูครึ้มอกครึ้มใจอย่างผิดปกติ ถึงถามว่า พี่เป็นอะไรวันนี้ดูสดชื่นชอบกล แกจึงตอบว่า ฉันเป็นกำนันแล้วจ๊ะ พูดพลางก็ชี้ให้ดูเครื่องหมายที่บ่า ภรรยาพอทราบว่าสามีได้เป็นกำนันแล้วก็ยิ้มด้วยความยินดี รีบเข้าครัวไปจัดเตรียมอาหารเป็นพิเศษ แล้วเรียกสามีกับลูกมากินข้าวตามปกติ กำนันใหม่ได้ยินดังนั้นก็รีบโบกมือร้องบอกภรรยาว่า ไม่ได้ ไม่ได้ พวกเธอเป็นลูกบ้าน จะมากินข้าวร่วมกับกำนันไม่ได้ แล้วแกก็ควักช้อนส้อมในกระเป๋าออกมาตักอาหารกินอย่างเอร็ดอร่อย ปล่อยให้ภรรยาและลูกมองหน้ากันอย่างงงๆ พอค่ำแกก็ลุกขึ้นยืดแข้งยืดขา เพราะนั่งนานจนเป็นตะคริว จึงเหยียบกระดานพลาด ล้มทั้งยืน ทุกคนได้ยินเสียงโครมก็ตกใจรีบมาดูว่าเกิดอะไรขึ้น ลูกกำนั้นเห็นว่าพ่อล้มอยู่ จึงถามว่า เป็นอะไรพ่อ แกก็ตอบกลับมาว่า ก็เป็นกำนันน่ะซิ ถามได้
พลางกระย่องกระแย่งลุกขึ้นยืน ไม่พูดไม่จากับใคร ตกดึกภรรยาจึงเข้าไปในเรือน กางมุ้งให้ลูกๆ ส่วนตนเองก็กางมุ้งนอนที่มุมหนึ่ง แล้วเข้านอน ส่วนกำนันรู้สึกง่วงเต็มทน จึงค่อยคลานไปที่มุ้งภรรยา ภรรยาก็ร้องออกมาดังๆ ว่า ไม่ได้ ไม่ได้ กำนันจะมานอนกับลูกบ้านไม่ได้ ในที่สุดกำนันก็จำต้องนอนนอกมุ้ง ถูกยุงกัดและหนาวสั่นทั้งคืน ถึงขนาดรำพึงกับตนเองว่า เออหนอ เป็นกำนันนี่มันทรมานเสียจริง

  จากเรื่องราวข้างต้นทำให้ได้แง่คิดว่า ยศ หรือ ตำแหน่ง ล้วนเป็นเรื่องสมมุติ แม้เป็นโลกธรรมฝ่ายดีที่น่าพึงปรารถนา  แต่ยศตำแหน่งก็สามารถให้โทษได้เหมือนกัน เพราะทำให้คนเมาได้ ทั้งทำให้เสียคนหนักกว่าเมาสุรา เพราะเมาสุราอย่างมากก็ชั่วข้ามวันข้ามคืนเท่านั้น แต่เมายศ เมาตำแหน่ง เมาข้ามเดือนข้ามปี เพราะฉะนั้น พระท่านจึงสอนว่า ได้ยศ ได้ตำแหน่งแล้ว ไม่ควรเมายศเมาตำแหน่ง ควรตั้งสติให้ดี ไม่เห่อ ไม่ยินดีจนออกนอกหน้า พยายามสอนใจตัวเองว่า ยศตำแหน่งเป็นโลกธรรม ย่อมแปรเปลี่ยนได้เสมอ จะได้ไม่เสียใจเมื่อยามที่พลาดจากยศ หรือหลุดจากตำแหน่งนั่นเอง

...ติดตามอ่าน นิทานธรรมะ ในแบบนิทานสั้นๆ ให้แง่คิดในการดำเนินชีวิต อ่าน นิทาน ธรรมะ คติ สอน ใจ

ในตอนต่อไปกับ ... นิทานธรรมะบล็อก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

ธรรมะเรื่องล่าสุด

Recent Posts Widget