แนะนำ! บทความธรรมะอ่านมากที่สุดตอนนี้

"นิทานธรรมะ : ลุงย้ายภูเขา"


"นิทานธรรมะ เรื่อง ลุงย้ายภูเขา".... มีเรื่องเล่าว่า หน้าบ้านลุงคนหนึ่ง มีภูเขาใหญ่ตั้งตระหง่านอยู่หน้าบ้านพอดี บ้านของลุงมีคนอาศัยอยู่ ๓๐ กว่าคน ทุกครั้งที่ออกจากบ้านก็จะต้องเดินอ้อมภูเขาลูกนั้นไป ทำให้ไม่สะดวกเสียเวลามาก วันหนึ่ง ลุงตัดสินใจว่า ในบั้นปลายชีวิตนี้จะขอทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่สักเรื่องหนึ่ง คือ การย้ายภูเขาที่ตั้งอยู่หน้าบ้านไปไว้ที่อื่น แล้วลุงก็นำทุกคนในบ้านเริ่มทำการย้ายภูเขา โดยค่อยๆ ขุดย้ายหินบนภูเขา ขนไปไว้ในที่ห่างไกลออกไป แต่ว่าภูเขาลูกนี้สูงใหญ่มาก กำลังของพวกเขามีขอบเขตจำกัด งานย้ายภูเขาจึงคืบหน้าไปอย่างเชื่องช้า ข้างบ้านลุง มีผู้เฒ่าคนหนึ่ง เห็นว่าการกระทำของลุงนั้น ช่างเป็นความโง่เขลา เหลวไหล ไร้สาระโดยสิ้นเชิง จึงพูดจาถากถางว่า "พวกท่านจงเลิกล้มความตั้งใจนี้จะดีกว่า ลองคิดดูหน่อยปะไร ปีนี้ท่านอายุเท่าไหร่แล้ว ต่อให้แม้ว่าปีนี้ท่านมีอายุเพียง ๒๐ ปี แล้วใช้เวลาชั่วชีวิตที่เหลือ ก็ไม่สามารถย้ายภูเขาลูกนี้ไปได้หรอก" เมื่อลุงได้ฟังดังนั้น จึงตอบว่า
"ถ้าหากชั่วชีวิตของฉันไม่สามารถย้ายภูเขาลูกนี้ได้สำเร็จ หลังจากฉันตายไปก็ยังมีลูกหลานของฉันทำการย้ายต่อ เมื่อลูกหลานของฉันตาย ก็ยังมีเหลนของฉันทำการย้ายต่อ พวกเขาสามารถทำงานนี้อย่างต่อเนื่องไปโดยไม่ล้มเลิกความตั้งใจ ภูเขาลูกนี้เป็นของตาย ยังไงก็ไม่งอกโตขึ้นอย่างแน่นอน ขอเพียงเรามีความเพียรพยายามไม่หยุดเท่านั้น จะเร็วหรือช้าก็ต้องสามารถย้ายภูเขาลูกนี้ได้อย่างแน่นอน" เมื่อเทวดาประจำภูเขาลูกนี้ได้ยินคำพูดของลุงที่แสดงถึง ความตั้งใจแน่วแน่มั่นคงอย่างไม่มีอะไรที่จะมาเปลี่ยนใจได้ จึงทำให้รู้สึกวิตกกังวลอย่างมาก  ว่าความตั้งใจของลุงจะทำให้ตนเองไม่มีที่อยู่อาศัย เพื่อเป็นการรักษารูปทรงของภูเขาไม่ให้เสียหาย เทวดาตนนั้นจึงต้องตัดสินใจรีบลงมือย้ายภูเขาลูกนั้นด้วยตนเอง

   จากเรื่องเล่าข้างตน อาจดูเป็นสิ่งที่เหลือเชื่อของคนทุกคน แต่หากมองในแง่แนวคิดทางธรรม ย่อมมีประโยชน์อย่างแน่นอน เพราะชีวิตของทุกคนในโลกล้วนต้องเจออุปสรรค มากบ้างน้อยบ้าง อุปสรรคที่เราพบบางครั้ง อาจรู้สึกเป็นเรื่องหนักหนาสาหัส มองไม่เห็นทางแก้ไข รู้สึกเหมือนเกินกำลัง แต่ในความเป็นจริงแล้ว ขอเพียงเราตั้งสติให้มั่นคง  ไม่ท้อถอย ค่อยๆ ทำไปทีละขั้น สุดท้ายเราก็จะแก้ปัญหาได้สำเร็จ ใครเลยจะคิดว่า เหล็กที่หนักเป็นตันๆ จะไปบินอยู่บนฟ้าได้ ใครเลยจะคิดว่ามนุษย์เราจะไปเดินอยู่บนดวงจันทร์ได้ แต่เพราะพลังแห่งความมุ่งมั่นของมนุษย์นั่นเอง ที่ทำให้เกิดผลงานอันน่าอัศจรรย์ ปรากฏให้เห็นมากมาย สมดังคำกล่าวที่ว่า
"บุคคลใดไม่คำนึงถึงหนาวร้อน อดทนได้เหมือนหญ้าที่ถูกเหยียบย่ำ
กระทำกิจที่ควรทำด้วยเรี่ยวแรงของลูกผู้ชาย บุคคลนั้นย่อมไม่เสื่อมจากความสุข"


...ติดตามอ่าน นิทานธรรมะ ในแบบนิทานสั้นๆ ให้แง่คิดในการดำเนินชีวิต อ่าน นิทาน ธรรมะ คติ สอน ใจ

ในตอนต่อไปกับ ... นิทานธรรมะบล็อก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

ธรรมะเรื่องล่าสุด

Recent Posts Widget