แนะนำ! บทความธรรมะอ่านมากที่สุดตอนนี้

นิทานธรรมะ เรื่อง ไฟศักดิ์สิทธิ์

นิทานธรรมะ เรื่อง ไฟศักดิ์สิทธิ์
   [นิทานธรรมะบล็อก เรื่อง ไฟศักดิ์สิทธิ์] มีเรื่องเล่าว่า ชายคนหนึ่งได้ยินว่า ในดินแดนห่างไกลมีไฟศักดิ์สิทธิ์ลุกโชติช่วงอยู่ เขาจึงออกเดินทางไป เพื่อแสวงหาไฟศักดิ์สิทธิ์ด้วยคิดว่า "เมื่อเราได้ไฟนี้ เราจะมีความสุขและชีวิตที่ดี อีกทั้งคนที่เรารักก็จะมีสิ่งเหล่านี้ด้วย" หลังจากเดินทางไกลมาก ในที่สุดก็พบกับไฟศักดิ์สิทธิ์ เขาจึงใช้คบเพลิงที่เตรียมมาจุดต่อไฟศักดิ์สิทธิ์ ระหว่างเดินทางกลับบ้าน เขาพบคนซึ่งกำลังหนาวเหน็บและไม่มีไฟมากมาย คนเหล่านั้นอ้อนวอนให้เขาแบ่งไฟให้บ้าง ชายเจ้าของคบเพลิงลังเลอยู่พักหนึ่ง แล้วจึงตัดสินใจแบ่งไฟให้กับคนที่กำลังหนาวเหน็บและอยู่ในความมืดนั้น หลังจากนั้นเขาจึงออกเดินทางต่อไป เมื่อเกือบถึงบ้านได้เกิดฝนตกอย่างหนัก เขาพยายามปกป้องไฟจากลมฝนอย่างสุดความสามารถ แต่ท้ายที่สุดไฟของเขาก็ดับลง การเดินทางกลับไปยังสถานที่มีไฟศักดิ์สิทธิ์อีกครั้งนั้นเป็นไปไม่ได้ เพราะเขาไมมีแรงพอจะเดินทางได้ไกลขนาดนั้น แต่เขามีแรงพอจะเดินทางกลับไปหาคนที่เขาช่วยเหลือไว้ระหว่างทางได้ และด้วยไฟนั้น เขาจึงสามารถจุดคบเพลิงได้อีกครั้ง ซึ่งทำให้เขามีความสุขมาก และเห็นคุณค่าของไฟศักดิ์สิทธิ์ยิ่งขึ้น



   ชีวิตของมนุษย์นั้นมักแสวงหาสิ่งที่ก่อให้เกิดความสุข ซึ่งบางครั้งก็ต้องอาศัยศรัทธานำทาง เพื่อเป็นแรงบันดาลใจ และผลักดันให้เกิดความพยายามในการแสวงหาสิ่งนั้น แต่ปัญหาของความศรัทธาก็คือ ความเชื่อ ที่ผสมไปด้วยความรู้สึก และขาดปัญญาไตร่ตรอง ทำให้ไปไม่ถึงฝั่งแห่งความสุขที่หวังเอาไว้

   พระพุทธเจ้าจึงสอนว่า เมื่อใดก็ตามที่มีการใช้ศรัทธา ควรที่จะใช้ปัญญาควบคู่ไปด้วย เพราะเมื่อใดที่มีแต่ศรัทธา จะเกิดความงมงาย แต่เมื่อใดที่มีแต่ปัญญา ก็จะเกิดความหลงตัวเอง เพราะฉะนั้น จึงควรให้ทั้งคู่อยู่เสมอกัน จึงจะเป็นประโยชน์สุงสุดในการดำเนินชีวิต

...ติดตามอ่าน นิทานธรรมะ ในแบบนิทานสั้นๆ ให้แง่คิดในการดำเนินชีวิต อ่าน นิทาน ธรรมะ คติ สอน ใจ

ในตอนต่อไปกับ ... นิทานธรรมะบล็อก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

ธรรมะเรื่องล่าสุด

Recent Posts Widget