แนะนำ! บทความธรรมะอ่านมากที่สุดตอนนี้

นิทานธรรมะ เรื่อง เกาผิดที่คัน

นิทานธรรมคติสอนใจ เรื่อง เกาผิดที่คัน

นิทานธรรมะ เรื่อง เกาผิดที่คัน นิทานธรรมะมีคติสอนใจประจำวันที่ ๕ กันยายน ๒๕๕๘ เรื่อง เกาผิดที่คัน... นักศึกษาหญิงคนหนึ่ง เกิดความวิตกกังวลกับการสอบครั้งสำคัญที่จะมีในวันรุ่งขึ้น จึงเข้าไปหาพระสงฆ์รูปหนึ่งที่วัด เพื่อขอให้ท่านสวดมนต์อวยชัยให้พร ให้โชคดีในการสอบ ท่านได้เมตตาช่วยเหลือโดยคิดเพียงว่า เพื่อทำให้เธอคลายกังวลและเกิดความมั่นใจในการสอบ หลังจากวันนั้น นักศึกษาสาวคนนั้นก็ไม่เคยย่างกรายเข้าไปในวัดนั้นอีกเลย ได้ยินแต่คำบอกจากเพื่อนๆ ว่า หลังจากสอบเสร็จ นักศึกษาสาวคนนนั้น เที่ยวโพนทะนาไปทั่วว่า พระวัดนี้ไม่ได้เรื่อง สวดมนต์ก็ไม่ถูกวิธี ไม่ศักดิ์สิทธิ์ ทำให้สอบตก แต่ความจริงแล้ว เพื่อนๆ ของเธอ บอกว่า เธอแทบจะไม่ได้ดูหนังสือเลย ชอบเที่ยวแต่ นี่ต่างหากที่ทำให้สอบตก ท่านผู้รู้จึงเปรียบเทียบเหตุการณ์ดังกล่าวว่า การโทษคนอื่นนั้น เหมือนคนเกิดอาการคันขึ้นที่หลัง แต่ดันไปเกาที่หัว อาการคันจึงไม่หาย เรียกว่า เกาผิดที่คัน

  การมัวแต่ไปกล่าวโทษคนอื่น เมื่อเกิดความผิดพลาดอย่างใดอย่างหนึ่งขึ้นในชีวิต อาจจะทำให้รู้สึกดีขึ้นบ้าง แต่นั่นไม่ใช่วิธีแก้ไขความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ตรงกันข้ามกลับทำให้เกิดปัญญหาบานปลายยิ่งขึ้น ซึ่งสามารถสรุปผลเสียได้เป็น ๔ ข้อ คือ
  ๑. เสียเพื่อน การกล่าวโทษผู้อื่นนั้น เป็นการป้ายความผิดให้แก่กัน ถึงแม้เขาจะมีส่วนเกี่ยวข้องจริงก็ตาม แต่ก็ทำให้เกิดความไม่พอใจ เป็นทางก่อเวรขึ้นได้
  ๒. เสียความกล้าหาญ บากบั่น ผุ้ที่มักกล่าวโทษผู้อื่น ชื่อว่าเป็นผู้สั่งสมนิสัยความเป็นคนอ่่อนแอขึ้นในตัว ไม่กล้าหาญยอมรับผิดหรือพยายามบากบั่น หาวิธีแก้ไข
  ๓. เสียกริยาวาจา การกล่าวโทษคนโน้นคนนี้ที เป็นการสร้างนิสัยความเป็นคนจุกจิก ขี้บ่น และวาจาทุพภาษิตต่างๆ ทำให้เป็นคนขาดความน่าเชื่อถือในคำพูด
  ๔. เสียเวลา การมัวแต่โทษคนอื่น พยายามหาคนผิด ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหา ยิ่งมัวแต่หาคนผิด โทษคนอื่นนานเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้เวลาที่เหลือสำหรับแก้ปัญหาหมดไปเร็วเท่านั้น

  ดังนั้น เมื่อเกิดความผิดพลาดขึ้นในชีวิตหรือกิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่ง จึงไม่ควรปัดความรับผิดชอบด้วยการโทษคนโน้นคนนี้ แต่ควรรีบหาสาเหตุที่แท้จริงและวิธีแก้ปัญหาในโอกาสแรก แทนการเพิ่มปัญหา เรียกว่าแก้ได้ตรงจุด แล้วอาการที่เรียกว่า เกาผิดที่คัน ก็จะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน

..ติดตามอ่าน นิทานธรรมะ ในแบบนิทานสั้นๆ ให้แง่คิดในการดำเนินชีวิต อ่าน นิทาน ธรรมะ คติ สอน ใจ

ในตอนต่อไปกับ ... นิทานธรรมะบล็อก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

ธรรมะเรื่องล่าสุด

Recent Posts Widget