แนะนำ! บทความธรรมะอ่านมากที่สุดตอนนี้

นิทานธรรมะ เรื่อง ตายเพราะปาก

นิทานธรรมะคติสอนใจ ตอน ตายเพราะปาก

[นิทานธรรมะ] ประจำวันที่ ๒๕ กันยายน ๒๕๕๘ เรื่อง ตายเพราะปาก ... นานมาแล้ว ณ ตำบลหนึ่งในจังหวัดตาก มีชายคนหนึ่งชื่อลุงดำ ลุงดำมีความสามารถในการต้มเหล้าเถื่อน ซึ่งรสชาติที่แกทำเป็นที่ถูกอกถูกใจของชาวบ้านละแวกนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ใหญ่บ้านต่างจ้องที่จะจับแก แต่ยังไม่มีหลักฐานที่มากพอ จะจับแกได้ เพราะแกหาทางซ่อนหลักฐาน หลบหลีกได้ทุกครั้งไป ด้วยเหตุนี้ ลุงดำจึงดำรงชีพ ด้วยการต้มเหล้าเถื่อนเรื่อยมา ไม่ว่าจะเป็นงานศพ หรืองานมงคล ลุงดำจะเข้าไปร่วมด้วยทุกครั้ง
  ครั้งหนึ่งเป็นวันบวชของหลานเพื่อนบ้าน ลุงดำเมามาช่วยงานแต่เช้า แต่แปลกที่ถึงแม้จะเมาก็ไม่เอ่ยถึงเหล้าที่แกต้ม ไม่มีใครรู้ว่าแกซ่อนเหล้า ไว้ที่ไหน แม้เจ้าหน้าที่ตำรวจเคยสะกดรอยตามไปถึงบ้านก็ยังไม่รู้
  ผู้ใหญ่บ้านแนะนำให้ลุงดำรู้จักกับหลานชายแก ซึ่งมาจากกรุงเทพ ทั้งสองคุยกันถูกคอ เนื่องจากลุงดำพูดอะไร หลานชายคนนี้ก็ไม่ขัดคอ ชายหนุ่มเอ่ยถามว่า
"เขาลือกันว่า ลุงต้มเหล้าได้เก่ง แถมรสชาติยังดีอีกด้วย"
"ไม่ใช่ข่าวลือหรอกพ่อหนุ่ม" ลุงดำตอบอย่างภาคภูมิใจ
"ฉันมีอะไรอยากถามลุงซักหน่อย" ชายหนุ่มเอ่ยปาก
"ได้ซิหลานชาย ถามหลายอย่างก็ได้"
"ลุงต้มเหล้าเถื่อนอย่างนี้ไม่กลัวตำรวจจับบ้างหรือ"
"ลุงไม่กลัวหรอก ลุงทำมานานแล้ว ไม่มีใครจับได้"
"ลุงเก่งมากเลย ซ่อนเหล้าได้อย่างมิดชิด ไม่มีใครหาเจอ"
"การหากินแบบนี้มันต้องมีไหวพริบ หาทางหนีทีไล่ ไม่งั้นติดคุกหัวโตแน่"
"ฉันอยากเห็นกับตาว่าลุงทำยังไง ได้ยินแต่ข่าวที่ชาวบ้านเขาลือกัน"
"หลานชาย เรื่องแบบนี้อย่าไปเชื่อใครเขาง่ายๆ ถ้าไม่เห็นกับตาตัวเอง" แล้วแกก็พูดโอ้อวดเสียงอ้อแอ้ว่า
"หลานชายพูดถูกใจลุงมาก งานบวชเสร็จแล้วไปดูที่บ้านลุง ว่าเหล้าที่ลุงทำ เหมือนที่พ่อหนุ่มเคยกินมาหรือเปล่า"
"จะดีหรอ ถ้าตำรวจรู้เข้าจะเดือดร้อนถึงลุง"

" โธ่ เรื่องเล็กน้อย พ่อหลานชาย นอกจากลุงกับพ่อหนุ่มแล้ว จะมีใครรู้อีก"
  หลังงานบวชเสร็จ ลุงดำก็พาชายหนุ่มไปที่บ้าน มีพวกชาวบ้านเดินตามไปด้วย แต่ถูกลุงดำไล่ให้กลับหมด เมื่อถึงบ้านแล้ว แกให้ชายหนุ่มนั่งรอที่ห้อง ลุงดำหายไปสักพัก กลับมาพร้อมเหล้าเถื่อนที่แกต้ม ยื่นให้ชายหนุ่ม พลางเอ่ยว่า "ลองชิมดูพ่อหนุ่ม"
  ชายหนุ่มรับมาดื่ม พร้อมกับชมว่า "รสชาติดีอย่างที่ชาวบ้านเขาร่ำลือจริงๆ เลยลุง" ลุงดำยิ้มหน้าบานที่ชายหนุ่มพูดถูกใจ "ลุงจะพาพ่อหนุ่มไปที่ที่ลุงเก็บเหล้าเถื่อน แต่พ่อหนุ่มห้ามไปบอกใครนะ"
"เชื่อฉันเถอะ ฉันไม่บอกใครหรอก" ชายหนุ่มรับคำ ลุงดำพาชายหนุ่มไปหลังบ้านที่เก็บเหล้าเถื่อน ชายหนุ่มตกใจที่แกเก็บเหล้าไว้มากกว่าที่เขาคิดไว้
  ชายหนุ่มกล่าวชมลุงดำ "ลุงเก่งจริงๆ หาที่ซ่อนได้มิดชิด ไม่มีใครหาเจอ"
ลุงดำบอกว่า "ของแบบนี้มันต้องมีวิธี ถ้าไม่แน่จริงไม่รอดพ้นเจ้าหน้าที่มาได้ป่านนี้หรอก"
  ชายหนุ่มอยู่ต่อสักพักจึงลากลับ พอรุ่งเช้า เจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ใหญ่บ้าน มาเคาะประตูเรียกแกแต่เช้า พอลุงดำเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ถึงกับตกใจ เพราะ เจ้าหน้าที่ตำรวจก็คือ ชายหนุ่มที่แกชวนมากินเหล้าเมื่อวานนั่นเอง

  อ่านนิทานธรรมะ นิทานสั้นเด็กอ่านได้ ผู้ใหญ่อ่านดี เพราะไม่ใช่แค่นิทานสั้นๆ ให้ความสนุก แต่ยังให้ข้อคิด มีคติธรรมคำสอน ตามแนวทางแห่งองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า นับได้ว่า เป็นนิทานธรรมะคติสอนใจ นิทานธรรมะสั้น อ่านแล้วให้ความเพลิดเพลิน อ่านตอนไหนก็สนุก อ่านตอนไหนก็เพลิน  ทั้งหมดนี้มีใน นิทานธรรมะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

ธรรมะเรื่องล่าสุด

Recent Posts Widget