แนะนำ! บทความธรรมะอ่านมากที่สุดตอนนี้

นิทานธรรมะ ตอน อานุภาพแห่งรัก

นิทานสั้น เรื่อง อานุภาพแห่งรัก

"นิทานธรรมะ ตอน อานุภาพแห่งรัก"
       มีเรื่องเล่าว่า หญิงคนหนึ่ง ระหว่างที่เดินทางกลับบ้านได้พบชายสามคนกำลังหิวจัด เธอจึงชวนเข้าไปในบ้านเพื่อรับประทานอาหารพร้อมกัน แต่ชายทั้ง ๓ กลับบอกว่าไม่สามารถเข้าบ้านพร้อมกันได้ เธอจึงเข้าไปปรึกษากับคนในบ้าน ปรากฏว่าสามีต้องการเชิญนายมั่งคั่งเข้าบ้านก่อน ส่วนเธอต้องการเชิญนายสำเร็จ ขณะที่ลูกสะใภ้ต้องการเชิญนายรัก ในที่สุดทั้ง ๓ คน ก็เลือกเชิญนายรักเข้าบ้าน แต่พอเชิญนายรักเข้ามา นายมั่งคั่งกับนายสำเร็จก็ลุกขึ้นตามเข้าไปในบ้านด้วย เธอจึงถามเหตุผล ชายสามคนตอบพร้อมกันว่า “ถ้าคุณเชิญนายมั่งคั่งหรือนายสำเร็จคนใดคนหนึ่ง อีกสองคนที่เหลือก็จะอยู่นอกบ้าน แต่เมื่อเลือกเชิญนายรักเข้ามา นายมั่งคั่งและนายสำเร็จก็จะติดตามไปด้วยเสมอและจะติดตามไปทุกที่ที่มีความรัก”

        เรื่องนี้แม้จะเป็นเรื่องเล่า แต่ก็แฝงไว้ด้วยคติสอนใจ เพราะในบรรดาความมั่งคั่ง ความสำเร็จ และความรักนั้น ความรักเป็นบ่อเกิดแห่งพลังที่สามารถนำไปใช้ในภารกิจทุกอย่างแม้แต่การแสวงหาและรักษาความมั่งคั่งและความสำเร็จนั้นเอง ความรักทำให้คนมีความมานะพยายาม ทำให้เกิดความอดทน และทำให้บุคคลทำงานได้อย่างไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย ยิ่งถ้าเป็นความรักประเภทกุศลฉันทะ คือรักดีใฝ่ดี รักความเจริญก้าวหน้า อยากพัฒนาอยากช่วยเหลือบุคคลอื่นด้วยแล้ว ก็ยิ่งช่วยให้ทำงานได้โดยไม่ต้องคำนึงว่าใครจะรู้เห็นหรือให้รางวัลตอบแทนในการกระทำของตน และความรักประเภทกุศลฉันทะนี้แหละเป็นความรักที่ทรงพลังสูงสุด


       ในการดำเนินชีวิต ถ้าสามารถเลือกทั้งความมั่งคั่ง ความสำเร็จ และความรักในเวลาเดียวกันได้ ก็นับว่าโชคดี แต่ถ้าไม่สามารถเลือกเช่นนั้นได้ ก็ขอให้เลือกความรักเถิด เพราะความรักนั้นจะเป็นพลังให้ ผู้ที่มีความรักสามารถสร้างความมั่งคั่งและความสำเร็จรวมถึงสิ่งดี ๆ อย่างอื่นในชีวิตได้อย่างไม่รู้จบเลยทีเดียว ..... นิทานธรรมะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

ธรรมะเรื่องล่าสุด

Recent Posts Widget