แนะนำ! บทความธรรมะอ่านมากที่สุดตอนนี้

นิทานธรรมะ เรื่อง ต้นกล้วย


นิทานธรรมะ ประจำวันที่ ๒ กันยายน ๒๕๕๘ เรื่อง ต้นกล้วย ... ตามลักษณะทางพฤษศาสตร์ กล้วยเป็นไม้ดอกล้มลุกขนาดใหญ่ ทุกส่วนสามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์มากมาย เกี่ยวพันกับชีวิตและวัฒนธรรมของสังคมไทยมาอย่างยาวนาน อีกทั้งประโยชน์ของต้นกล้วยก็มีมากมาย เช่น ผลสุก ใช้บดเป็นอาหารสำหรับเด็กแรกเกิด ใช้ทำขนมกล้วยบวชชี กล้วยแขก กล้วยปิ้ง กล้วยตาก กล้วยเชื่อม กล้วยทอด ส่วนหัวปลี นำมาทอดมันหัวปลี ต้มข่าไก่ใส่หัวปลี ก้านกล้วย นำมาทำเชือกกล้วยไว้รัดของ รัดฟอนข้าว และเป็นของเล่นของเด็กในสมัยก่อน ใบกล้วย หรือที่เรียกกันติดปากว่า ใบตอง ใช้ห่ออาหารคาวหวาน ทำงานฝีมือ จำพวกบายศรี กระทง เป็นต้น ลำต้น ใช้เป็นอาหารสัตว์ ส่วนของลำต้นที่เรียกว่า หยวกอ่อนใช้ทำอาหาร และงานฝีมือต่างๆ ใช้ทำกระทง และราก เป็นยาสมุนไพรแก้อาการท้องเสียได้
  สำหรับแง่คิดทางธรรม กล้วยยังให้ข้อคิดที่เป็นปริศนาธรรมสามารถน้อมนำมาเป็นคติธรรมสอนใจได้ หลายประการ คือ

  ๑. เป็นคนต้องเข้มแข็งต่อสู้ต่อทุกความยากลำบาก เฉกเช่นเดียวกับ กล้วย ที่สามารถเจริญเติบโตได้ทุกสภาพภูมิประเทศ แม้ในที่แห้งแล้ง
  ๒. เป็นคนต้องมีความอ่อนน้อมถ่อมตน เฉกเช่น หัวปลีกล้วย กล้วยที่ให้ผลและให้ประโยชน์ ล้วนแต่ต้องน้อมปลีลงพื้นเสมอ กล้วยประดับที่ปลีชี้ขึ้นฟ้านั้น ไม่เกิดประโยชน์อันใดนอกจากความสวยงามเท่านั้น
  ๓. ไม่ลืมบุญคุณผู้มีพระคุณ เฉกเช่น หน่อต้นกล้วย ที่แตกหน่อมาจากต้นแม่ จะออกหน่อสร้างต้นใหม่และออกปลีตรงข้ามต้นแม่เสมอ ไม่อกตัญญูด้วยการออกปลีไปทิ่มแทงต้นแม่
  ๔. มีความสามัคคี เฉกเช่น ลำต้นของกล้วย ลำต้นของกล้วยตั้งตรงอยู่ได้ เพราะกาบใบซ้อนกันอยู่เป็นชั้นๆ อย่างแน่นหนา สามัคคีมีระเบียบ กล้วยจึงสามารถตั้งลำต้น ชูก้านใบรังแสงได้เต็มที่
  ๕. มองทุกอย่างให้เป็นอนิจจัง ทุกสิ่งมีเกิด ย่อมมีดับสลาย เช่นเดียวกับคนเรา เกิดมาก็กินกล้วยบด ใช้ใบกล้วยทำบายศรีสู่ขวัญ โตมาแต่งงานก็ใช้ต้นกล้วยแห่ขันหมาก จนกระทั่งวาระสุดท้ายแห่งชีวิตก็ยังมีศิลปะการแทงหยวกกล้วยประดับเมรุ
   หากมนุษย์ทุกคนทำตนให้เป็นคน มีคุณค่าต่องสังคมและประเทศชาติ ดังวลีที่ว่า "เกิดมาทั้งที ต้องเอาดีให้ได้ ตายไปทั้งทีต้องเอาดีมาฝาก" เมื่อยามที่ต้องตายจากโลกนี้ไป ก็จะมีคนกล่าวขานแต่ในทางที่ดีงาม เช่นเดียวกับกล้วย ถึงแม้จะถูดตัดล้มลงเหลือแต่ตอ ทุกส่วนของกล้วยก็สามารถใช้เป็นประโยชน์ให้แก่มนุษย์เราได้เสมอ

...ติดตามอ่าน นิทานธรรมะ ในแบบนิทานสั้นๆ ให้แง่คิดในการดำเนินชีวิต อ่าน นิทาน ธรรมะ คติ สอน ใจ

ในตอนต่อไปกับ ... นิทานธรรมะบล็อก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

ธรรมะเรื่องล่าสุด

Recent Posts Widget