แนะนำ! บทความธรรมะอ่านมากที่สุดตอนนี้

นิทานธรรมะ เรื่อง พลังแฝง

นิทานธรรมะคติสอนใจสั้นๆ

นิทานธรรมะ เรื่อง พลังแฝง นิทานธรรมะสั้นๆ ให้คติสอนใจ ประจำวันที่ ๖ กันยายน ๒๕๕๘ .... มีการทดลองเกี่ยวกับพลังแฝงที่มีอยู่ในตัวสัตว์ ณ สถานที่แห่งหนึ่ง โดยการเลี้ยงลูกช้างที่เกิดใหม่ ด้วยการตีตรวนขาแล้วล่ามโซ่ไว้กับหลักไม้ตลอดเวลา เมื่อเวลาผ่านไป ลูกช้างได้เติบโตขึ้นเรื่อยๆ แต่ด้วยถูกพันธนาการให้อยู่กับโซ่ตรวจและหลักที่ปักไว้เป็นเวลานานจนเกิดเป็นความเคยชิน จึงทำให้ช้างไม่สามารถสลัดให้หลุดพ้นแล้วไปไหนมาไหนได้ อยู่มาวันหนึ่งเกิดไฟไหม้ป่าบริเวณใกล้ๆ ช้างตัวดังกล่าวได้ใช้พลังที่มีอยู่สลัดโซ่ตรวนและหลักจนหลุดขาดกระเด็นแล้วหนีเข้าป่าไปได้
  การทดลองดังกล่าว สรุปได้ว่า ช้างมีพลังแฝงอยู่ในตัวของมันเอง แต่เพราะความเคยชินจากการถูกพันธนาการไว้เป็นเวลา จึงไม่สามารถแสดงพลังนั้นออกมาได้ มนุษย์เราก็เช่นเดียวกัน เกิดมาพร้อมกับพลังอันมหาศาล แต่นำออกมาใช้งานเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ที่เหลือเป็นจำนวนมากยังคงเป็นพลังแฝงอยู่ภายใน พลังแฝงจึงเปรียบเสมือนขุมทรัพย์อันยิ่งใหญ่ของมนุษย์ มนุษย์ไม่สามารถนำพลังแฝงออกมาใช้ได้เป็นเพราะมีความเคยชินเป็นกำแพงขวางกั้น มีความคิดในแง่ลบเป็นโซ่ตรวนพันธนาการไว้ ดังนั้น หากใครต้องการประสบความสำเร็จในชีวิตจึงต้องทลายกำแพงที่ขวางกั้นและโซ่ตรวจที่ผูกมัดพลังแฝงจำนวนมหาศาลในตัวให้ได้ด้วยวิธีการ ๓ วิธี คือ

  ๑. ลงมือปฏิบัติอย่างเต็มที่ คือ มีความทุ่มเท มั่งมั่น ทำลายความยึดถือ ความเคยชิน อันเป็นเหตุขัดขวางพลังหรือศักยภาพที่อยู่ภายในให้แสดงพลังได้อย่างเต็มที่และทำอย่างจริงจัง ดังภาษิตที่ว่า "ร้อยลี้ เริ่มที่ก้าวแรก"
  ๒. ทำทันทีอย่างต่อเนื่อง คือ ลงมือทำเดี๋ยวนี้ ขณะนี้ ไม่ผัดวันประกันพรุ่ง ไม่ท้อถอย ไม่ท้อแท้ หรือ สิ้นหวังง่ายๆ ดำรงความมุ่งมั่นเอาไว้ว่า ต้องทำให้ได้และทำต่อไป
  ๓. หลีกเลี่ยงคำพูดในแง่ลบ คือ คำพูดที่บั่นทอนความรู้สึก บั่นทอนขวัญกำลังใจ เช่น เราทำไม่ได้ เราไม่เก่ง เราไม่ได้เรื่อง เบื่อ เซ็ง เป็นต้น สรรหาแต่คำพูดในแง่บวก คำพูดที่ให้กำลังใจตนเอง เช่น เราทำได้ ไม่มีปัญหา ไม่เกินความสามารถ เป็นต้น
  มนุษย์เมื่อแรกเกิดก็ได้ใช้พลังที่มีเอาชนะเพื่อนพ้องพี่น้องประมาณสี่ร้อยล้านตัว วิ่งเข้าสู่รังไข่ของแม่ จนสามารถก่อร่างสร้างชีวิตเป็นตัวเป็นตนมาได้ นั่นคือ ปฐมบทแห่งชัยชนะอันยิ่งใหญ่ และถือเป็นจุดเริ่มต้นของการนำพลังแฝงที่มีอยู่ออกมาใช้อย่างได้ผล ดังนั้น จึงควรนำพลังแฝงที่อยู่ในตนออกมาใช้ให้เกิดประโยชน์ แล้วจุดมุ่งหมายที่ตั้งไว้ก็จะไม่ไกลเกินเอื้อมอย่างแน่นอน
..ติดตามอ่าน นิทานธรรมะ ในแบบนิทานสั้นๆ ให้แง่คิดในการดำเนินชีวิต อ่าน นิทาน ธรรมะ คติ สอน ใจ

ในตอนต่อไปกับ ... นิทานธรรมะบล็อก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

ธรรมะเรื่องล่าสุด

Recent Posts Widget