แนะนำ! บทความธรรมะอ่านมากที่สุดตอนนี้

ธรรมะสอนใจ (3 เรื่อง)

ธรรมะสอนใจ

ธรรมะสอนใจ นำเสนอเรื่องราวธรรมะสอนใจสั้นๆ ธรรมะในชีวิตประจำวัน อ่านเพื่อเป็นข้อคิด อ้างอิงกับหลักธรรมะขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า โรคบางอย่างรักษาด้วยการใช้ยา และสำหรับโรคที่เกี่ยวกับใจ หรือ กำลังใจ ส่วนใหญ่แล้ว ยาที่รักษาโรคนี้ได้ดีที่สุด ก็คือ ธรรมะ ในบทความนี้ นำมาให้อ่านกันแบบ 3 เรื่อง 3 แนว อ่านเพื่อความบันเทิง อ่านเพื่อเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ เพิ่มกำลังใจก็ได้  ถูกใจหรือไม่ถูกใจอย่างไรต้องขออภัย กับ ธรรมะสอนใจ...

"ธรรมะสอนใจ
ตอน คนละเรื่องเดียวกัน
   สังคมสมัยก่อนในตอนเช้า เรามักจะเห็นภาพคุณลุงคุณป้า ชอบไปนั่งจิบกาแฟกับปาท่องโก๋ แถวๆ ร้านกาแฟหน้าปากซอยอยู่เสมอ เราเรียกชุมนุมย่อยๆ นี้ว่า "สภากาแฟ" กาแฟโบราณนั้น มีเอกลักษณ์อยู่อย่างหนึ่งคือ จะใส่นมข้นหวานไว้ด้านล่าง แล้วเทน้ำกาแฟลงไปด้านบน ถ้าใครชอบหวานมากก็ชงนมด้านล่างให้ผสมกับเนื้อกาแฟ สำหรับคนที่ชอบหวานน้อยก็อาจดื่มโดยไม่ต้องคนเลย เกี่ยวเนื่องกับเรื่องนี้มีอยู่ว่า วันหนึ่ง คุณลุงคนหนึ่งก็ไปนั่งจิบกาแฟที่สภากาแฟ พอดีหลานสาวเจ้าของร้านอยู่ในช่วงปิดเทอม จึงมาช่วยยายขายกาแฟ พอหลานยกกาแฟมาส่งที่โต๊ะ คุณลุงก็พูดขึ้นว่า "นมน้อยจัง" หลานสาวเกิดอาการเขินอาย" ตอบกลับไปด้วยเสียงเบาๆ ว่า "เพิ่งขึ้นค่ะ" ยายได้ยินดังนั้นก็ทุบโต๊ะดังปัง แล้วตะโกนสวนไปว่า "เพิ่งขึ้นที่ไหนกัน ขึ้นมาตั้งสองเดือนแล้ว"
   สรุปว่า ลุงพูดถึงนมในแก้วกาแฟ หลานสาวพูดถึงหน้าอกของตัวเอง ส่วนยายหมายถึงราคานมที่ปรับราคาขึ้น เรื่องนี้แม้จะเป็นเพียงเรื่องตลกขบขัน ที่เล่าต่อๆ กันมา แต่ในความตลกขบขันนั้น ถ้าพิจารณาให้ดี ก็จะได้แง่คิดทางธรรมว่า คนเราอาจพูดกันคนละเรื่องทั้งๆ ที่คิดว่ากำลังพูดเรื่องเดียวกันเข้าทำนองว่า คนละมุมมอง คนละข้อคิดเห็น คนละประเด็นข้อสังเกตุ แต่เรื่องเดียวกัน ความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนอาจเกิดจากสภาวะจิตที่ถูกปรุงแต่งขณะนั้น เช่น คนหนึ่งกำลังพิจารณากาแฟในแก้ว อีกคนหนึ่งกำลังกังวลเรื่องความเปลี่ยนแปลงในร่างกายของตนเอง และอีกคนหนึ่งกำลังกังวลเรื่องกำไรขาดทุน
   ดังนั้น ความเข้าใจผิดจึงเป็นสิ่งที่อาจเกิดขึ้นได้แม้จะกำลังพูดภาษาเดียวกัน นั่งพูดกันตัวต่อตัว และ ไม่มีใครมีเจตนาบิดเบือนข้อมูล เรื่องดังกล่าวข้างต้นจึงเป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่า ความเข้าใจผิดเกิดขึ้นได้ง่ายเพียงใด และหากเกิดความเข้าใจผิดในเรื่องที่สำคัญ ความเสียหายก็จะมีมากตามไปด้วย การสื่อสารในองค์กรก็เช่นเดียวกัน หากขาดความระมัดระวัง ไม่ใช้สติกำกับในเรื่องที่คิด ในกิจที่กำลังทำ และในคำที่กำลังจะพูด เราก็จะประสบกับเรื่องราวในลักษณะ "คนละเรื่องเดียวกัน" อย่างแน่นอน ... ธรรมะสอนใจ ตอน คนละเรื่องเดียวกัน



"ธรรมะสอนใจ"
ตอน ของแท้หรือของปลอม
   ธรรมดาของดีมีค่าในโลกนี้มักจะมีไม่มาก ทั้งหายาก ราคาแพง และเป็นที่ต้องการของคนหมู่มาก จึงเป็นที่มาของการคิดทำของปลอมเลียนแบบ และด้วยความก้าวหน้าทางวิทยาการสมัยใหม่ เราแทบจะแยกไม่ออกเลยว่า อันไหนเป็นของแท้ หรือของปลอม ด้วยเหตุนี้จึงเกิดมีคนขึ้นสองพวก คือ คนหลอกคนพวกหนึ่ง และคนถูกคนหลอกอีกพวกหนึ่ง ชีวิตของคนสองพวกนี้ แม้จะต่างกันราวดำกับขาว แต่ก็เกิดความเสียหายด้วยกันทั้งสองฝ่าย กล่าวคือ คนหลอกคน ได้ชื่อว่าเป็นคนเลว คนลวงโลก เป็นเหตุให้ถูกลงโทษทัณฑ์ ทุกข์ร้อน อยู่ไม่เป็นสุข คนถูกหลอกก็เสียของ เสียคน เกิดความเสียหาย และต้องเสียใจที่หลงเชื่อคนผิด
   คนที่หลอกคนอื่นได้สำเร็จ อาจสมหวังตามต้องการ แต่สิ่งที่ได้มาตามความต้องการนั้น มักก่อให้เกิดความทุกข์ตามมามากมาย เพราะเหตุเกิดจากความหลอกลวงมาตั้งแต่แรกเริ่มแล้ว แม้ใครเข้าไปเกี่ยวข้องก็เหมือนมีส่วนเป็นเช่นนั้นด้วย ดุจคนใส่เครื่องประดับของเทียม คนใส่ก็หลอก คนชมก็หลง ไร้คุณค่ หมดความภาคภูมิใจ
   ของปลอม อาจหลอกคนได้ในบางครั้ง แต่เมื่อใดความจริงปรากฏ เมื่อนั้น ทุกสิ่งทุกอย่างก็ไร้ค่า หมดราคา กลับไปอยู่ในสถานะเดิม ส่วนของแท้คือ คุณธรรม ความซื่อสัตย์ สุจริน และรู้จักพอใจในสิ่งที่ตนมี ยอมรับในความสามารถวาสนาของตน ย่อมส่งผลให้เป็นคนมีคุณค่า มีราคา ของแท้แม้จะไม่เลิศเลอสูงส่งเท่าใดนัก แต่ก็มีคุณค่าควรแก่ความภาคภูมิใจ
   ดังนั้น ใครคิดจะเป็นคนแท้หรือคนปลอม ตัวเองเท่านั้นย่อมรู้อยู่แก่ใจ และสักวันหนึ่ง ความจริงก็จะปรากฏเข้าทำนองว่า ความลับไม่มีในโลก คนที่ยอมรับความจริง และใช้ชีวิตตามความเป็นจริงนั้น จึงได้ชื่อว่าคนแท้ ที่ไม่ต้องวิตกกังวล หวาดระแวงว่าใครจะมาหลอกเรา หรือเราจะไปหลอกใครแต่อย่างใดนั่นเอง ... ธรรมะสอนใจ ตอน ของแท้หรือของปลอม


"ธรรมะสอนใจ
ตอน ปรสิต
   ในวงการแพทย์เรียกสัตว์ชนิดหนึ่งที่มีลักษณะคล้ายกับพืชจำพวกกาฝากว่า ปรสิต ซึ่งพจนานุกรมฉบับบัณฑิตยสถานก็ให้คำนิยามสอดคล้องต้องกันว่า สัตว์จำพวกพยาธิที่อาศัยอยู่ในมนุษย์และสัตว์ ปรสิต จัดเป็นสิ่งมีชีวิตที่อาศัยผู้อื่น หรือเซลล์ชนิดอื่นเป็นที่พักอาศัยและแหล่งอาหาร ในขณะเดียวกันก็คอยเบียดเบียนทำร้ายสิ่งมีชีวิตที่พึ่งพาอาศัยใช้ประโยชน์นั้น ให้เกิดอาการอ่อนแอเจ็บป่วยจนถึงกับเสียชีวิตก็มี เช่น พยาธิ เป็นต้น
   ในสังคมมนุษย์มีคนประเภทปรสิตจำนวนไม่น้อย ซึ่งเรียกว่า มนุษย์ปรสิต ได้แก่คนที่ไม่สามารถพึ่งพาตนเองได้ ต้องพึ่งพาอาศัยคนอื่นช่วยเหลืออยู่ตลอดเวลา เช่น คนขอทาน เด็กไร้เดียงสา เป็นต้น แต่คนเหล่านั้นก็ยังไม่ถือว่าเป็นมนุษย์ปรสิตเต็มขั้น เพราะว่าไม่ได้ทำร้ายหรือก่อโทษภัยให้แก่คนที่เป็นประโยชน์แก่ตน ทั้งคนที่ช่วยเหลือต่างก็คิดว่า มนุษย์ทุกคนควยช่วยเหลือคนที่ด้อยกว่า อ่อนแอกว่า หรือยังพึ่งพาตัวเองไม่ได้ ซึ่งถือเป็นคุณธรรมอย่างหนึ่งของมนุษย์ภายใต้กรอบ "เมตตาธรรม ค้ำจุนโลก"
   แต่ก็มีมนุษย์อีกประเภทหนึ่ง จะเรียกว่า มนุษย์ปรสิตเต็มขั้นก็ได้ เพราะว่าแม้จะสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ แต่ก็ไม่ใส่ใจเห็นคุณค่า คอยแต่จะคิดพึ่งพาหรืออาศัยคนอื่น หรือสิ่งอื่นอยู่ร่ำไป ทั้งเมื่อได้พึ่งพาอาศัย อาหารการกิน และผลประโยชน์ต่างๆ จากคนอื่นหรือหน่วยงาน บริษัท ห้าง ร้าน ที่ตนได้อาศัย ที่ตนได้ทำงานอยู่แล้ว ก็ยังไม่สำนึกบุญคุณ คอยแต่จะคิดผลาญประโยชน์ เบียดเบียน ทำร้าย ทำลาย หรือลบหลู่ดูหมิ่น เนรคุณ ด้วยวิธีการต่างๆ ทั้งการกระทำ และคำพูดให้คนหรือ ที่พัก ที่ทำงาน ต้องเกิดความเสียหายต่างๆ นาๆ
   สัตว์ปรสิตไม่มีคุณ มีแต่โทษ เป็นสิ่งมีชีวิตที่ไม่มีใครต้องการ เพราะเมื่อไปเกาะอาศัยสิ่งมีชีวิตที่เป็นประโยชน์แก่ตนแล้ว ยังคอยเบียดเบียน ทำร้าย ทำลาย จนอ่อนแอเจ็บป่วย หรือเสียชีวิตได้ หากเข้าไปอาศัยอยู่กับสิ่งใดก็ไม่มีใครต้องการ มีแต่จะขับไล่ให้พ้นจากร่างกาย ฉันใด มนุษย์ปรสิต ก็ฉันนั้น คือมุ่งแต่เกาะเกี่ยวอาศัยคนอื่น และก่อโทษภัยแก่คนหรือหน่วยงานที่ตนได้พึ่งพาอาศัย เป็นคนที่สังคมรังเกียจ ไม่มีใครอยากได้ อยากพบเจอ แต่อยากจะขจัด ขับไล่ไสส่ง ให้ออกจากชีวิตหรือหน่วยงานนั้นๆ อยู่ตลอดเวลา
   ดังนั้น ใครที่กำลังเป็น หรือคิดจะเป็นมนุษย์ปรสิต ก็ควรพิจารณาคิดให้ดี และดูจากสัตว์ปรสิตเป็นตัวอย่าง เพราะความผิดพลาดของคนอื่น คือ บทเรียนโดยอ้อมของเรา โดยที่เราไม่จำเป็นต้องลงทุนทำผิดพลาดด้วยตัวเอง ... ธรรมะสอนใจ ตอน ปรสิต

     อ่านนิทานธรรมะสอนใจ (นิทานธรรมะมาใหม่ทุกๆ วัน) ผู้ที่สนใจธรรมะไม่ควรพลาดนิทานธรรมะสั้น ๆ ธรรมะก่อนนอน เด็กอ่านได้ ผู้ใหญ่อ่านดี นิทานธรรมะให้คติสอนใจ สั้นๆ ให้ทั้งความสนุก สอดแทรกหลักธรรมแห่งองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า สนใจนิทานธรรมะ ต้องที่ "นิทานธรรมะ" [ธรรมะสอนใจ]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

ธรรมะเรื่องล่าสุด

Recent Posts Widget