แนะนำ! บทความธรรมะอ่านมากที่สุดตอนนี้

นิทานธรรมะ เรื่อง อาจารย์สอนศิษย์



   มีเรื่องเล่าว่า อาจารย์คนหนึ่งชวนลูกศิษย์เดินไปตามชายหาด ช่วงหนึ่งของการสนทนา อาจารย์ใช้ไม้เท้าขีดเส้นสองเส้นลงไปบนผืนทราย เป็นเส้นคู่ขนาน ยาว ๕ ฟุต และ ๓ ฟุต ตามลำดับ อาจารย์กล่าวว่า "เธอลองทำให้เส้น ๓ ฟุต ยาวกว่าเส้น ๕ ฟุต ให้ดูหน่อยสิ" ลูกศิษย์หยุดคิดครู่หนึ่ง แล้วตัดสินใจลบรอยเส้นที่ยาว ๕ ฟุตนั้น ให้สั้นลง จนเหลือเพียง ๑ ฟุต จึงทำให้เส้น ๓ ฟุต โดดเด่นขึ้นมา แล้วศิษย์ก็สบตาอาจารย์พลางขอความเห็นว่า "เช่นนี้ ใช้ได้หรือยังครับ"
   อาจารย์เขกหัวศิษย์เบาๆ แล้วบอกว่า "การที่คิดจะยกตนเองให้สูง โดยการทำร้ายคู่แข่งนั้น ไม่ใช่วิธีทีดี ดังนั้น ถ้าเลือกใช้วิธีนี้ ชีวิตเธอก็มีแต่จะล้มเหลว ไม่พัฒนา ทางทีดีควรเลือกวิธีที่จะยกตัวเองขึ้น โดยไม่ไปลดคนอื่นลง" แล้วอาจารย์ก็สาธิตให้ดูด้วยการขีดเส้น ๓ ฟุต ให้ยาวขึ้นเป็น ๑๐ ฟุต แล้วกล่าวอีกว่า "จงอย่าคิดว่าคู่แข่งของเธอคือศัตรู แต่ให้คิดว่าเป็นครูของเธอ ที่เธอจะต้องพัฒนาตนเองให้เทียบเท่าหรือดีกว่า เขาคือคนสำคัญที่จะทำให้เธอได้ก้าวไปข้างหน้า ได้อย่างสง่างาม หากไร้คู่แข่ง แล้วเราจะได้รู้ว่า ตัวเองมีศักยภาพในการทำงานขนาดไหน นักสู้ทีดีมักชื่นชมคู่ต่อสู้ที่เข้มแข็ง เพราะคู่ต่อสู้ที่อ่อนแอ จะทำให้ชัยชนะของเขาไม่สง่างาม ดังนั้น เมื่อได้พบกับคู่แข่งที่แข็งแกร่ง และฉลาดล้ำ ก็ให้เรารู้จักขยับตัวเองขึ้นไปให้สูงส่งยิ่งขึ้น"


       คนที่พยายามจะเลื่อนตัวเองขึ้นไป โดยการกระทำที่เข้าลักษณะ ฆ่าน้อง ฟ้องนาย และ ขายเพื่อน ถึงแม้จะทำให้สำเร็จตามความมุ่งหมายได้ แต่นั่นก็เป็นความสำเร็จที่ปราศจากเกียรติคุณ ไม่อาจเอ่ยอ้างได้อย่างเต็มภาคภูมิ การเลื่อนตัวเองขึ้นไปโดยวิธีที่ไม่ชอบธรรม กับการเลื่อนตัวเองขึ้นไป โดยปล่อยให้คนอื่นได้ก้าวไปตามวิถีทางของเขาอย่างเสรีนั้น ย่อมมีผลลัพธ์ทีต่างกัน

    การเลื่อนตัวเองขึ้นพร้อมกับลดคนอื่นลง เราอาจจะชนะ แต่ก็มีศัตรูเพิ่มขึ้น แต่การเลื่อนตัวเองขึ้น โดยไม่ลดคนอื่นลง เราจะเป็นผู้ชนะพร้อมกับมีเพื่อนแท้เพิ่มขึ้นอีกมากมาย และหนึ่งในนั้น อาจเป็นคู่แข่งหรืออดีตศัตรูของเราเองด้วย และหากทำได้ดังนี้ สังคมก็จะเป็นสังคมแห่งความสำเร็จบนพื่นฐานของมิตรภาพโดยแท้

...ติดตามอ่าน นิทานธรรมะ ในแบบนิทานสั้นๆ ให้แง่คิดในการดำเนินชีวิต อ่าน นิทาน ธรรมะ คติ สอน ใจ

ในตอนต่อไปกับ ... นิทานธรรมะบล็อก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

ธรรมะเรื่องล่าสุด

Recent Posts Widget